ประเภท



ประเภทของหลักสูตร
หลักสูตร ได้เกิดขึ้นตามลำดับมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆเริ่มตั้งแต่หลักสูตรเนื้อหาวิชาไปจนถึงหลักสูตรแบบแกน ซึ่งจะสามารถจำแนกหลักสูตรทั้งหมดได้เป็น 5 ประเภท
1.หลักสูตรเนื้อหาวิชา (Subject Curriculum)หลักสูตรนี้จะยึดเอาการถ่ายทอดเนื้อหาสาระและความรู้ทางวิชาการเป็นหลัก ความรู้ในแต่ละวิชาถูกจัดไว้เพื่อการถ่ายทอดอย่างมีระบบระเบียบตามที่กำหนดไว้ การสอนดำเนินไปตามลำดับของความรู้ที่ลำดับกำหนด
2.หลักสูตรสหสัมพันธ์(Broad Fields Curriculum)เป็นหลักสูตรที่มุ่งแก้ปัญหาเกี่ยวกับการขาดการผสมผสานของความรู้ และได้เอาวิชาต่างๆที่มีเนื้อหาสาระใกล้เคียงกันเข้าไว้ในหมวดเดียวกัน
3.หลักสูตรเพื่อชีวิตและสังคม (Social Process and life Functions Curriculum)หลักสูตรนี้จะยึดเอาสังคมและชีวิตเด็กเป็นหลัก เพื่อผู้เรียนจะได้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้เพราะได้มีการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างเนื้อหาวิชาในหลักสูตรกับชีวิตจริงและภาวะทาวสังคม
4.หลักสูตรกิจกรรมหรือประสบการณ์ (Activity or Experience Curriculum)หลักสูรนี้จะยึดเอาประสบการณ์และกิจกรรมเป็นหลักเพราะจะช่วยให้เด็กเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้ และมุ่งส่งเสริมการเรียนการสอนโดยวิธีการแก้ปัญหา เพื่อผู้เรียนได้ลงมือกระทำ ลงมือวางแผน และหาประสบการณ์จากการแก้ปัญหานั้นๆด้วยตนเอง
5.หลักสูตรแบบแกน (Core Curriculum)หลักสูตรแบบนี้มีลักษณะการผสมผสานของวิชา มุ่งที่จะสนองความต้องการและความสนใจของผู้เรียนและสิ่งที่เรียนจะมีความสัมพันธ์กับประสบการณ์ชีวิตของผู้เรียน เนื้อหาก็จะสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน และเน้นความรู้ทางด้านวิชาการอย่างเป็นระบบระเบียบ
(สุมิตร คุณานุกร , 2520 : 117 - 125 )