กระบวนการพัฒนา



กระบวนการในการพัฒนาหลักสูตร
ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก 5 ประการ
1.การกำหนดความมุ่งหมายของหลักสูตร
การให้การศึกษาแก่เยาวชนต้องใช้หลักสูตรหลายๆหลักสูตร เช่น หลักสูตรในระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา ดังนั้นหลักสูตรแต่ละหลักสูตรจึงต้องมีความมุ่งหมายที่แสดงถึงเอกลักษณ์และวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป และความมุ่งหมายของหลักสูตรแต่ละระดับควรสอดคล้องและเสริมความมุ่งหมายทางการศึกษา
2.การเลือกการจัดเนื้อหาวิชาและประสบการณ์
การเลือกสรรวิชาความรู้และประสบการณ์ต่างๆที่คาดว่าจะช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาไปสู่จุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ ในขั้นนี้ผู้พัฒนาหลักสูตรจะต้องตีปัญหาสองปัญหาให้ได้คือ
1.เพื่อให้บรรลุถึงวัตถุประสงค์ของผู้เรียน
2.จะจัดลำดับความรู้และประสบการณ์อย่างไร จึงจะเกิดผลการเรียนที่สูงสุด
3.การนำเอาหลักสูตรไปใช้
การที่ผู้บริหารโรงเรียนและครู นำเอาโครงการของหลักสูตรที่เป็นรูปเล่มไปปฏิบัติให้เกิดผล และรวมไปถึงการบริหารงานทางด้านวิชาการของโรงเรียน เพื่อให้ครูและนักเรียนสามารถสอนและเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและหัวใจของการเอาหลักสูตรไปใช้คือการสอน และบุคคลที่มีความสำคัญที่สุดในขั้นตอนนี้คือ ครู
4.การประเมินผลหลักสูตร
คือ การหาคำตอบว่า หลักสูตรสัมฤทธิผลตามที่กำหนดไว้ในความมุ่งหมายหรือไม่มากน้อยเพียงไร และอะไรเป็นสาเหตุ การประเมินผลหลักสูตรเป็นงานที่ละเอียด จึงต้องการผู้ที่มีความรู้ในเรื่องของหลักสูตรและการประเมินผล ซึ่งการประเมินผลมีขอบเขตกว้างขวาง
ผู้ประเมินต้องวางโครงการไว้ล่วงหน้า ดังนั้นโครงการประเมินผลหลักสูตรต้องได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบ
5.การปรับปรุงหลักสูตร
เริ่มต้นด้วยขบวนการและขั้นตอนเดิม คือ ปรับปรุงความมุ่งหมาย เมื่อความมุ่งหมายเปลี่ยนไปขบวนการที่เหลือก็ต้องเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องกันจนมาถึงการประเมินหลักสูตร
(สุมิตร คุณานุกร , 2520 : 5 – 9 )