โรงเรียนอนุบาลสงขลา
View more presentations from เริ่มต้นอีกครั้งกับ คำว่าลืม
จากการลงพื้นที่ไปศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลสงขลาสามารถวิจัยรายละเอียดได้ดังนี้
บทที่ 4 ผลการวิจัย
ประวัติความเป็นมาและข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียนโดยสังเขป
โรงเรียนอนุบาลสงขลาเปิดสอนครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2486 โดนใช้สถานที่อาคารเรียนของโรงเรียนวรนารีเฉลิม โดยเริ่มกาศึกษาระดับอนุบาล พ.ศ.2497 ย้ายมาเรียนที่ปัจจุบัน เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ปีที่ 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 4 และโรงเรียนได้เจริญพัฒนามาเป็นลำดับ พ.ศ. 2521 เปิดสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 โอนไปสังกัดกองการประถมศึกษากรมสามัญ พ.ศ. 2523 การรถไฟแห่งประเทศไทย อนุมัติให้ใช้ที่ดิน 2 ไร่ 1 งาน เพื่อขยายบริเวณโรงเรียน และในปีนี้ได้โอนไปสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2551 โรงเรียนได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารเฉลิมพระเกียรติ ฯ ปัจจุบันโรงเรียนอนุบาลสงขลา จัดการศึกษาตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษา ( ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงระดับประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 2382 คน ห้องเรียน 60 ห้องเรียน )
โรงเรียนอนุบาลสงขลาเปิดสอนครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2486 โดนใช้สถานที่อาคารเรียนของโรงเรียนวรนารีเฉลิม โดยเริ่มกาศึกษาระดับอนุบาล พ.ศ.2497 ย้ายมาเรียนที่ปัจจุบัน เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ปีที่ 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 4 และโรงเรียนได้เจริญพัฒนามาเป็นลำดับ พ.ศ. 2521 เปิดสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 โอนไปสังกัดกองการประถมศึกษากรมสามัญ พ.ศ. 2523 การรถไฟแห่งประเทศไทย อนุมัติให้ใช้ที่ดิน 2 ไร่ 1 งาน เพื่อขยายบริเวณโรงเรียน และในปีนี้ได้โอนไปสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2551 โรงเรียนได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารเฉลิมพระเกียรติ ฯ ปัจจุบันโรงเรียนอนุบาลสงขลา จัดการศึกษาตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษา ( ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงระดับประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 2382 คน ห้องเรียน 60 ห้องเรียน )
ปรัชญา วิสัยทัศน์ และจุดมุ่งหมายของโรงเรียน
ปรัชญา : การศึกษา พาชีวิต สัมฤทธิ์ผล
วิสัยทัศน์ : นักเรียนโรงเรียนอนุบาลสงขลาเป็นคนดี มีปัญญา มีความสุข มีคุณภาพตามมาตรฐาน การเรียนรู้ระดับสากล มีศักยภาพเป็นพลเมืองโลก
จุดมุ่งหมายของโรงเรียน : ส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และมีความเป็นสากล พัฒนาแหล่งเรียนรู้ และเทคโนโลยีที่ทันสมัย พัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง )
วิสัยทัศน์ : นักเรียนโรงเรียนอนุบาลสงขลาเป็นคนดี มีปัญญา มีความสุข มีคุณภาพตามมาตรฐาน การเรียนรู้ระดับสากล มีศักยภาพเป็นพลเมืองโลก
จุดมุ่งหมายของโรงเรียน : ส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และมีความเป็นสากล พัฒนาแหล่งเรียนรู้ และเทคโนโลยีที่ทันสมัย พัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง )
บริบท/ลักษณะของชุมชนหรือท้องถิ่นที่อยู่รอบบริเวณโรงเรียน
โรงเรียนอนุบาลสงขลา ตั้งอยู่ในเขตชุมชนหนาแน่น เขตเทศบาลนครสงขลา ประชากรในเขตเทศบาลมีจำนวน 83000 คน นับถือศาสนาพุทธร้อยละ 85 ศาสนาอิสลามร้อยละ 13 และศาสนาอื่นๆ ร้อยละ 2 สภาพทางสังคมเป็นสังคมเมือง ชุมชนมีความสัมพันธ์กับสถานศึกษาค่อนข้างดี ผู้ปกครองส่วนท้องถิ่นให้ความร่วมมือกับโรงเรียน สภาพชุมชนมีการแพร่ระบาดของยาเสพติดในกลุ่มเยาวชน อยู่ในระดับปานกลาง )
การพัฒนาหลักสูตรจากหลักสูตรแกนกลาง 51 สู่หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลสงขลา
การพัฒนาหลักสูตร ทางโรงเรียน ก็มีการประมวลหลักสูตรให้มีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง โดยการนำเข้าที่ประชุมพร้อมทั้งดูถึงความพร้อมของสถานศึกษาจากนั้นทางโรงเรียนก็ให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น เพื่อดูว่า ผู้ปกครองมีความต้องการอะไรให้เกิดขึ้นกับบุตรหลานของตนเองบ้าง เมื่อโรงเรียนได้ดูถึงความพร้อม ดูองค์ประกอบต่างๆทั้งใน ด้านของความพร้อมของโรงเรียน และความต้องการของผู้ปกครอง ว่าผู้ปกครองมีความต้องการในด้านใดเป็นพิเศษ จากนั้นจึงนำข้อเสนอที่ผู้ปกครองเสนอต่อสถานศึกษา จะประชุมสรุปผลในที่ประชุม โดยขอความร่วมมือจากผู้รู้ในตัวหลักสูตรสถานศึกษา มาให้คำแนะนำพร้อมทั้งแจ้งให้ทุกฝ่ายได้รับทราบ
การพัฒนาหลักสูตร ทางโรงเรียน ก็มีการประมวลหลักสูตรให้มีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง โดยการนำเข้าที่ประชุมพร้อมทั้งดูถึงความพร้อมของสถานศึกษาจากนั้นทางโรงเรียนก็ให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น เพื่อดูว่า ผู้ปกครองมีความต้องการอะไรให้เกิดขึ้นกับบุตรหลานของตนเองบ้าง เมื่อโรงเรียนได้ดูถึงความพร้อม ดูองค์ประกอบต่างๆทั้งใน ด้านของความพร้อมของโรงเรียน และความต้องการของผู้ปกครอง ว่าผู้ปกครองมีความต้องการในด้านใดเป็นพิเศษ จากนั้นจึงนำข้อเสนอที่ผู้ปกครองเสนอต่อสถานศึกษา จะประชุมสรุปผลในที่ประชุม โดยขอความร่วมมือจากผู้รู้ในตัวหลักสูตรสถานศึกษา มาให้คำแนะนำพร้อมทั้งแจ้งให้ทุกฝ่ายได้รับทราบ
ในแต่ละชั้นปีมีรายวิชาเพิ่มเติมและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่โรงเรียนจัดให้แก่ผู้เรียน
ทางโรงเรียนได้มีการจัดการเรียนในด้านของภาษาขึ้น ก็คือภาษาอังกฤษ ซึ่งจะมีครูที่เป็นเจ้าของภาษามาสอนเองโดยจัดให้ระดับชั้น ป.5 – 6 ซึ่งมีการเรียนการสอน 2 คาบต่อสัปดาห์ต่อห้อง ส่วนในด้านเทคโนโลยี จะมีครูที่ชำนาญในด้านนี้มาสอนโดยตรง ซึ่งสอนให้กับนักเรียนทุกระดับชั้น ในวิชาเพิ่มเติม จะเป็นในด้านของภาษา คือ มลายู ซึ่งเป็นความต้องการของผู้ปกครองนักเรียนเอง ที่อยากให้ลูกหลานได้ศึกษา ก็เพราะเนื่องจากจังหวัดสงขลานี้ มีพื้นที่ติดต่อกับประเทศมาเลเซีย และมีชาวมุสลิมอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดสงขลาเป็นจำนวนมาก และให้สอดคล้องกับการเป็นโรงเรียนนำร่องด้านการเรียนศูนย์อาเซียนศึกษา (ASEAN Study Centre ) โดยในการศึกษาภาษาอังกฤษและภาษามลายูนี้ ได้จัดให้ผู้เรียน เพื่อต้องการให้ผู้เรียนมีการเรียนรู้ระดับสากล สอดคล้องรับกับวิสัยทัศน์ของทางโรงเรียน
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ทั้ง 8 ด้าน และสมรรถนะสำคัญทั้ง 5 ด้าน
ในส่วนของสมรรถนะสำคัญเพิ่มเติมโรงเรียนอนุบาลสงขลา ไม่ต้องการที่จะเพิ่มเติมคุณลักษณะในด้านใด เพราะคิดว่าคุณลักษณะและสมรรถนะ ที่มีอยู่ในหลักสูตร 51 ดีอยู่แล้วและทางโรงเรียนของเรายังคิดอีกว่า หลักสูตรที่จัดมาให้นั้นมีมากจนเกินไป จนทำให้ผู้เรียนไม่สามารถปฏิบัติได้หมด และยังมีผลต่อผู้เรียนในการประเมินคุณลักษณะ และสมรรถนะสำคัญในตอนจบแต่ละช่วงชั้นของนักเรียนอีกด้วย
ในส่วนของสมรรถนะสำคัญเพิ่มเติมโรงเรียนอนุบาลสงขลา ไม่ต้องการที่จะเพิ่มเติมคุณลักษณะในด้านใด เพราะคิดว่าคุณลักษณะและสมรรถนะ ที่มีอยู่ในหลักสูตร 51 ดีอยู่แล้วและทางโรงเรียนของเรายังคิดอีกว่า หลักสูตรที่จัดมาให้นั้นมีมากจนเกินไป จนทำให้ผู้เรียนไม่สามารถปฏิบัติได้หมด และยังมีผลต่อผู้เรียนในการประเมินคุณลักษณะ และสมรรถนะสำคัญในตอนจบแต่ละช่วงชั้นของนักเรียนอีกด้วย
กิจกรรมหรือโครงการต่างๆ ที่เป็นการส่งเสริมศักยภาพของผู้เรียน
สำหรับกิจกรรมที่ทางโรงเรียนจัดให้กับนักเรียน มีด้วยกันสามกิจกรรม ก็คือ กิจกรรมตลาดนัดเศรษฐกิจพอเพียง จะจัดขึ้นเพื่อให้ผู้เรียนได้รู้จักการใช้ความสามารถในด้านการคิด กิจกรรมต่อไป คือ การเข้าวัดทุกวันพระ ก็จะจัดขึ้นเพื่อให้ผู้เรียนมีความรัก ความศรัทธาในด้านศาสนาของตนเอง โดยหมุนเวียนกันในระดับชั้น ป.4-ป.6 และกิจกรรมสุดท้าย คือ บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เพื่อฝึกให้นักเรียนมีจิตสาธารณะ
สำหรับกิจกรรมที่ทางโรงเรียนจัดให้กับนักเรียน มีด้วยกันสามกิจกรรม ก็คือ กิจกรรมตลาดนัดเศรษฐกิจพอเพียง จะจัดขึ้นเพื่อให้ผู้เรียนได้รู้จักการใช้ความสามารถในด้านการคิด กิจกรรมต่อไป คือ การเข้าวัดทุกวันพระ ก็จะจัดขึ้นเพื่อให้ผู้เรียนมีความรัก ความศรัทธาในด้านศาสนาของตนเอง โดยหมุนเวียนกันในระดับชั้น ป.4-ป.6 และกิจกรรมสุดท้าย คือ บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เพื่อฝึกให้นักเรียนมีจิตสาธารณะ
นโยบาย ในการนำหลักสูตรไปใช้ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้เรียน
ในส่วนของการนำหลักสูตร เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่นักเรียน ก็จะมีการนำหลักสูตรมากลั่นกรองก่อน แล้วนำไปทดลองใช้สักในระยะหนึ่ง ถ้าไม่เกิดผลดี ก็นำมาปรับปรุงและกลั่นกรองใหม่หลายๆครั้ง จนได้ตัวหลักสูตรที่ดีที่สุด ซึ่งตัวหลักสูตรดังกล่าวจะต้องเป็นที่พอใจ ทั้งแก่นักเรียน ผู้ปกครอง และสถานศึกษาเอง
ในส่วนของการนำหลักสูตร เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่นักเรียน ก็จะมีการนำหลักสูตรมากลั่นกรองก่อน แล้วนำไปทดลองใช้สักในระยะหนึ่ง ถ้าไม่เกิดผลดี ก็นำมาปรับปรุงและกลั่นกรองใหม่หลายๆครั้ง จนได้ตัวหลักสูตรที่ดีที่สุด ซึ่งตัวหลักสูตรดังกล่าวจะต้องเป็นที่พอใจ ทั้งแก่นักเรียน ผู้ปกครอง และสถานศึกษาเอง
กระบวนการประเมินผลหลักสูตร
ในการประเมิน มีการประเมินผลหลักสูตรเหมือนโรงเรียนทั่วๆไป โดยมีการสอบปลายภาค และการสอบประเมินเพื่อแยกเด็กเก่งและเด็กอ่อน เวลาเลื่อนระดับชั้น ก็จะมีการสอบวัดความรู้ระดับช่วงชั้น หรือ o-net มีการสอบวัดความรู้ระดับสากล หรือว่า NT ( National Test ) โดย สพฐ. มาประเมิน
วิธีการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่เรียนอ่อนและเรียนเก่ง
สำหรับทางโรงเรียนอนุบาลสงขลา ของเรา ก็ได้จัดแยกเด็กที่เรียนเก่ง และเรียนอ่อน แยกออกจากกัน โดยเด็กที่เรียนเก่งนั้น ก็จะอยู่ในห้อง 1 ส่วนเด็กอ่อนก็จะอยู่ห้อง 2 และส่วนการจัดการเรียนการสอนนั้นก็จะเน้นการทำกิจกรรมในห้องเด็กเรียนอ่อนมากกว่า ซึ่งในส่วนของเด็กอ่อนนี้จะทำกิจกรรมเป็นเวลา 3 ชั่วโมง โดยที่เด็กเรียนเก่งนั้น จะทำกิจกรรมแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น
กิจกรรมสำหรับเด็กที่เรียนเก่ง
ทางโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมติวให้กับเด็กเก่ง เพื่อที่จะให้เด็กประเภทนี้ได้ใช้ทักษะความรู้ในการไปแข่งขันทักษะทางด้านวิชาการระดับโลก ซึ่งทางโรงเรียนอนุบาลสงขลานี้ ได้มีการติววิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาภาษาไทย ก็ได้มีเด็กไปคว้ารางวัลระดับโลกมา และทางโรงเรียนอนุบาลสงขลาก็สนับสนุนกิจกรรมในส่วนนี้อย่างดีเสมอมา
ข้อคิดสำหรับนักศึกษาครู เกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร
ในด้านของบุคลิกภาพ การแต่งกาย ความเป็นอยู่ ความประพฤติ มารยาท ความมีน้ำใจ มีใจรักในสถาบัน และรักในวิชาชีพครู ปลูกฝังให้คนรุ่นหลัง ให้รักในอาชีพครู และปลูกฝังให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และต้องทำด้วยความเต็มใจและจริงใจ ต้องมีความเป็นครูในทุกๆเรื่อง ต้องพัฒนาตนเองตลอดเวลา และต้องมีความขยันในด้านการอ่าน